Bia Heineken
Gia đình Heineken danh giá và thương hiệu bia toàn cầu
Theo tạp chí Business Week và
Interbrand, Heineken là thương hiệu bia gia đình duy nhất trên thế giới được xếp vào nhóm các thương
hiệu lớn trên phạm vi toàn cầu (cùng hạng với Coca Cola, Sony, Nokia…).Thành công đó là kết quả của
niềm đam mê và sự kết nối chặt chẽ của dòng họ Heineken – gia đình đã làm nên thương hiệu toàn cầu.
Để có được vị trí này, phải kể đến Alfred Heineken – cháu nội của nhà áng lập-người đã có công đầu
đưa thương hiệu bia Heineken của gia đình đến với thế giới.
Thương hiệu đi ra thế giới
Thương hiệu Heineken chính
thức chào đời năm 1873, khi Gerard Adriaan Heineken thành lập nên
Heineken & Co. Đúng 100
năm sau, nhà máy ngừng hoạt động và trở thành viện bảo tàng Heineken Experience – một trong những
địa điểm du lịch tại Hà Lan thu hút hàng triệu những tín đồ màu xanh từ khắp thế giới.Trong 4 thế hệ gia đình
Heineken, thế hệ thứ 3 Alfred Heineken được xem là người đã cố công đemthương hiệu màu xanh này vượt
ra ngoài biên giới Hà Lan, trở thành thương hiệu bia cao cấp quốc tế được yêu thích tại hơn 170
quốc gia trên thế giới.Ở thập niên 40, chính Alfred
Heineken – cháu nội của nhà sáng lập – đã đề xuất chủ trương xuất khẩu bia Heineken ra toàn thế giới,
vượt ra ngoài Hà Lan đến tận Châu Âu và Bắc Mỹ. Còn nhớ trước đó,Alfred đã từng có thời gian
đến New York
để học kinh doanh, tiếp thị và tìm hiểu thị trường khổng lồ nàyvới các đại gia sừng sỏ trong
ngành bia. Có lần, Alfred vào một quán bar sang trọng, gặp những ngườipha chế rượu tại quầy để giới
thiệu và thuyết phục họ uống thử những chai bia Heineken đầu tiên.Đó là khởi đầu cho con đường
xuất khẩu của Heineken vào thị trường Mỹ mà cho đến ngày hôm nay,Heineken vẫn giữ vị trí “bia
nhập khẩu số 1” tại Mỹ.
Rời New York, Alfred quay về Hà Lan để chính
thức gia nhập vào công ty của dòng họ Heineken. Ngay ngày đầu làm việc, ông cho gắn
lên cửa phòng mình tấm bảng “Phòng quảng cáo”. Thời điểm đó ở Hà Lan, khái niệm về quảng cáo
vẫn chưa được đánh giá cao, việc thành lập một bộ phận quảng cáo trongcông ty hầu như chưa ai làm ở
Châu Âu. Theo Alfred Heineken, đã có
sản phẩm tốt, chất lượng tuyệt hảo thì công việc kế tiếp sẽ là quảng cáo và tiếp thị. Quảng cáo là cách
tốt nhất để đưa nhãn hiệu của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Chính ông đã tự mình làm đạo diễn thực
hiện một số phim quảng cáo đưa Heineken lên những tầm cao mới. “Nếu không làm bia, có lẽ tôi sẽ
làm quảng cáo”, ông cho biết.Alfred cũng là tác giả của
chai bia màu xanh độc đáo cùng ngôi sao đỏ kiêu hãnh trên logo Heineken như hiện tại. Mãi đến ngày hôm
nay,màu xanh truyền thống với kiểu dáng chai độc đáo luôn gìn giữ cùng với hương vị hảo hạng truyền thống
mà thế hệ thứ nhất đã khai sinh.
“Heineken không chỉ là bia !”
Thành công vang dội trong sự
nghiệp, Alfred Heineken sau đó được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Heineken
từ năm 1971-1989. Ông nhanh chóng đưa Heineken trở thành thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế
giới thông qua chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, tài trợ sáng tạo và táo bạo.Những chiến dịch này luôn được
các thương hiệu lớn khác tham khảo như một “kim chỉ nam” của nghệ thuật marketing.Không chỉ chú ý đến các hoạt
động quảng bá, ông tiếp tục sứ mệnh gìn giữ hương vị hảo hạng truyềnthống của Heineken từ những
người khai sinh. Ông cho bảo quản cẩn mật men A, là loại men độc đáonhất có thể tao ra bia màu
vàng óng với hương vị thuần khiết. Được biết, hiện nay men A của Heinekenđược bảo vệ nghiêm ngặt tại
một ngân hàng danh tiếng ở Thuỵ Sĩ. Theo thông tin chưa được tiết lộ củamột số chuyên gia trong ngành
bảo hiểm và tài chính, số tiền bảo hiểm cho loại men này nếu bị đánhcắp có thể lên đến hàng tỉ đô
la.Song song, những thành phần
nguyên liệu quan trọng khác cũng được ông đặc biệt quan tâm như lúamạch và hoa houblon. Những
nguyên liệu thượng hạng này của Heineken được trồng ở một số vùng cóđiều kiện khí hậu, thổ nhưỡng
đặc thù ở Châu Âu với một chế độ canh tác khắt khe để có hàm lượngprotein cao nhất nhằm nấu ra
những mẻ bia hảo hạng nhất.
Còn nhớ câu nói nổi tiếng của
Alfred: “Heineken không chỉ là bia, Heineken còn là niềm đam mê, sự sảngkhoái và những khoảnh khắc
đáng nhớ”. Thực vậy, Heineken giờ đây đã có mặt trên toàn cầu, từ nhàhàng sang trọng cho đến các vũ
trường sôi động tại hơn 170 quốc gia trên thế giới.